วันที่ 23 มกราคม 2557
เวลาเรียน 08.00 - 12.20 น.
.....................................................
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
ได้เห็นกระบวนการเขียนแผนของแต่ละกลุ่มที่ได้ออกมานำเสนอหน้าชั้น และการสอนของกลุ่มแรก คือชนิดของไก่ มีไก่แจ้และไก่ต๊อก และที่ได้อีกอย่างคือได้ใช้สติปัญญา ในการคิดและวางไม้ขีด ตามคำสั่งที่กำหนด
กิจกรรมในวันนี้
กิจกรรมแรก
การนำเสนอการสอนของกลุ่มแรก วันแรก ชนิดของไก่
เริ่มต้นข้นนำจะเป็นการร้องเพลง
ไก่หนึ่งตัวเดินมาตามถนน..คือไก่แจ้,มันชั่งเดิน.วกวน
หงอนใหญ่หนา..มีสีแดง..ตั้งตรง! / หางตั้งชู มันช่างดูซุกซน
เดินไปมา เจอไก่ต๊อกหน้ามน..มองที่ขน เธอเงางาม,ชอบกล
ตัวเธอป้อม..หางปลายสั้น ชี้ลง / ทั้ง2ตัว ร้องประสาน..เสียงตน.
เอกอี่เอก เอกอี่เอก อี๊เอ๊ก
เอกอี่เอก..เอก อี่เอกกก อี่เอก..
จากนั้นขั้นสอน จะมีเล้าไก่ 2เล้าเพื่อไว้แยกไก่แจ้และไก่ต๊อก จบคู่ 1 ต่อ 1 เพื่อเป็นการนับและเปรียบเทียบให้เด็กๆเห็นและได้นับตาม มีการเขียน map บนกระดานเพื่อที่ให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นตามประสบการณ์จริง และเพื่อที่จะได้ให้วันต่อๆไปมาต่อยอดเสริมการเรียนรู้พิ่มเติมในวันต่อๆไป
กิจกรรมที่สอง
ฝึกการใช้สมองในการคิดโดยมีวัสดุคือ ไม้ขีด
โดยภาพแรกวางไม้ขีดเป็รูปหนู มีแบบ และให้หันหัวกลับ
ต่อมาเป็นการวางรูปปลา และยกไม้ได้ 3 อัน จะวางแบบไหนตรงไหนก็ได้แต่ต้องให้เป็นรูปปลาเหมือนกับตัวอย่าง
และการวางไม้ให้เป็นรูปสามเหนี่ยมจากไม้ขีดที่มีให้ได้ครบสามเหลี่ยมทั้ง 4 อัน โดยวางติดกัน
กิจกรรมที่สอง
ฝึกการใช้สมองในการคิดโดยมีวัสดุคือ ไม้ขีด
โดยภาพแรกวางไม้ขีดเป็รูปหนู มีแบบ และให้หันหัวกลับ
ต่อมาเป็นการวางรูปปลา และยกไม้ได้ 3 อัน จะวางแบบไหนตรงไหนก็ได้แต่ต้องให้เป็นรูปปลาเหมือนกับตัวอย่าง
และการวางไม้ให้เป็นรูปสามเหนี่ยมจากไม้ขีดที่มีให้ได้ครบสามเหลี่ยมทั้ง 4 อัน โดยวางติดกัน
สามารถนำข้อเสนอแนะที่อาจารย์ได้ให้ไว้ไปปรับใช้ในการเขียนแผนในวันของตนเอง และแผนการสอนวิชาอื่นๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับเนื้อหา นำเทคนิคการสอนไปใช้ให้ถูกวิธี
การประเมิน
ประเมินตนเอง - ยังเขียนแผนไม่ชัดเจนมาก ต้องคิดให้มันลึกกว่านี้ และเขียนเป็นลำดับเป็นระบบ ต้องใช้กระบวนการคิดให้ดีกว่านี้เวลาจะเขียนแผนการสอน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนมีความช่วยเหลือกันดีภายในกลุ่ม มีความรับผิดชอบ ส่วนกลุ่มที่ออกมานำเสนอได้เห็นทั้งข้อดีและข้อบกพร่อง เพื่อที่จะนำมาเป็นเกณฑ์ในการปรับแผนของตนเอง
ประเมินอาจารย์ - ให้คำแนะนำในการเขียนแผนของแต่ละกลุ่ม เพื่อให้แผนนั้นสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และแนะแนวทางการเขียนได้เข้าใจไม่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น