วันที่ 30 มกราคม 2557
เวลาเรียน 08.00 - 12.20 น.
.....................................................
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
วันนี้จะเป็นการสอนต่อ วันนี้จะเป็นการสอนของกลุ่มในวันที่ 2,3,4และ5
คำแนะนำจากอาจารย์เวลาเขียนแผนและสอน
โดยขั้นนำจะเป็นการพูดคำล้องจองเกี่ยวกับลักษณะไข่ ซึ่งจะยกตัวอย่างไข่มา 3 แบบ คือไข่ไก่ ไข่เป็ดและไข่นกกระทา
คำคล้องจอง
วันนี้มาเรียนเรื่องไข่ มีท้งใบใหญ่ ใบกลาง ใบเล็ก
จำไว้นะพวกเด็กๆ มีทั้งใบเล็ก ใบกลาง ใบใหญ่
ไข่ไก่สีเนื้อน่ากิน ใครได้ลองชิมแล้วจะติดใจ
ไข่เป็ดสีขาวนวลใส กินแล้วปลอดภัยร่างกายแข็งแรง
ไข่นกกระทาสีขาวลายจุด ใบเล็กที่สุดอร่อยเหลือแสน
พื้นผิวขรุขระเรียบแบน กลิ่นไข่นี้แสนเหม็นคาวสิ้นดี
รูปร่างกลมๆรีๆ ที่กล่าวมานี้คือลักษณะไข่เอย
ข้ันสอน เป็นการถามเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างเด็กและครู ซึ่งในสาระจะสอนในเรื่อง สี พื้นผิว กลิ่น ส่วนประกอบ ขนาด และรูปทรง เราจะให้เด็กได้สัมผัสไข่จริงๆเพื่อที่สอนเรื่องผิมของไข่ทั้งสามใบ และครูถามเด็กว่า ผิวของไข่แต่ละแบบเป็นยังไง เด็กๆรู้สึกว่าเรียบหรือขรุขระ ถ้าเรียบ เราก็ขีบเป็นเส้นตรงบนกรดานเป็นการแทนสัญลักษณ์ ว่าแบบนี้คือเรียบ และขรุขระเราก็จะขีดหยักๆ เป็นสัญลักษณ์แทนเช่นกัน รูปทรงวงรี เราก็วาดวงรีให้เด็กได้เห็น กลิ่น เราจะให้เด็กได้ดมจริงๆ ขนาดราจะวาดคนตัวใหญ่ตัวเล็ก เพื่อเป็นการเปรียบเทียบถึงขนาดของไข่แต่ละแบบ สีเราจะใช้สีมาระบายให้เด็กเห็น จากนั้นมีอะไรที่เหมือนกันบ้าง เหมือนกันอย่างไร โดยผ่านการที่เด็กได้เห็นและตอบคำถามจากครูนั่นเอง
ขั้นสรุป จากนั้นเป็นการนำกราฟฟิกที่ได้เตรียมไว้ เป็นช่องตาราง มาสรุปกับเด็กๆอีกครั้งว่า วันนี้เด็กๆได้รู้จักไข่อะไรบ้างเอ่ย และทบทวนในสิ่งที่สอนพร้อมคำกลอนในตอนแรก
คำแนะนำจากอาจารย์
- การที่จะพูดคำคล้องจองควรพูดให้เด็กฟัง 1 รอบ แล้วให้เด็กพูดตาม ไม่ควรมาท่องเนื้อหรือดูเนื้อหน้าชั้น ขณะสอนก็ใช้วาดเพื่อให้เด็กได้เห็นในขณะที่กำลังเรียน ไม่ควรทำสำเร็จมา และการเขียนกระดานก็ไม่ควรหันหลังให้กับเด็ก เพราะอาจจะทำให้เด็กไม่สนใจ ในเรื่องของการเปรียบเทียบขนาดของไข่ ควรที่จะเปรียบขนาดใหญ่และเล็กจากนั้นค่อยบอกในเรื่องขนาดกลาง
คำแนะนำจากอาจารย์
*บอกและสอนให้ตรงประเด็น
*การทำภาพให้เด็กเห็นเราก็ควรบรรยายไปก่อน ก่อนที่จะให้เด็กออกมาติดค่าจำนวน ในสิ่งที่ครูถาม
*การที่จะเปรียบเทียบความต่างเหมือนของส่วนประกอบไก่ ควรเริ่มจากสิ่งที่เหมือนก่อน ไม่ใช่ไม่เหมือนขึ้นก่อน
วันที่ 4 สอนประโยชน์ไก่
คำแนะนำจากอาจารย์
*ในการสอนควรใส่แต่สิ่งที่จะสอน และสิ่งที่สอนสามารถเชื่อมโยงไปในเรื่องของอีกวันได้
*ประสบการณ์การนับ เป็นการนับเพิ่ม ควรเพิ่ม 1 ต่อ 1
*ในการเข้าสู่บทเรียนการที่จะนำนิทานมาสอนควรนึกถึงและพูดให้เชื่อมโยงของวันก่อน
วันที่ 5 สอนเรื่องการดูแลไก่
คำแนะนำจากอาจารย์
* VDO ที่ทำมาให้เด็กดูไม่ควรยาวเกินไป
* จากคำคล้องจองควรมีภาพแทนคำ เมื่อถามเด็กแล้วก็ทบทวนคำคล้องจอง
* จากวิดีโอเราก็ควรสอนให้ตรงตามเนื้อหาสาระที่ได้เตรียมมา และบรรยายให้ชัดเจนโดยใช้คำถาม
คำแนะนำจากอาจารย์
* VDO ที่ทำมาให้เด็กดูไม่ควรยาวเกินไป
* จากคำคล้องจองควรมีภาพแทนคำ เมื่อถามเด็กแล้วก็ทบทวนคำคล้องจอง
* จากวิดีโอเราก็ควรสอนให้ตรงตามเนื้อหาสาระที่ได้เตรียมมา และบรรยายให้ชัดเจนโดยใช้คำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้..
จากการที่ได้เรียนได้สอบสอนในครั้งนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้ในรายวิชาอื่นๆ เช่นวลาเขียนแผน เวลาใช้คำถามพูดต่างๆเวลาสอน ได้ดีขึ้น นำเทคนิคต่างๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด
การประเมิน
ประเมินตนเอง - ยังสอนได้ไม่ดีท่าที่ควร ควรปรับในเรื่องการสอน และการพูดคำคล้องจอง ควรฝึกให้แม่นยำมากกว่านี้
ประเมินเพื่อน - เพื่อนในกลุ่มมีความช่วยเหลือกันดี รู้ห้าที่ของตนเอง ส่วนเพื่อนที่นั่งชมการสอนให้ความร่วมมือมากในการออกมาเป็นเด็กอนุบาลมาร่วมกิจกรรมการสอนที่ได้จัดขึ้น และตั้งใจฟังมาก
ประเมินอาจารย์ - มีคำแนะนำดีๆมากมายเทคนิคต่างๆในการสอนและเขียนแผนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น