วันที่ 9 มกราคม 2557
เวลาเรียน 08.00 - 12.20 น.
......................................................
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
สาระได้มา 2 ช่องทาง
1. ครูผู้สอนเป็นคนกำหนด
2. เด็กเป็นคนกำหนด (เพราะเด็กจะอยากรู้)
วันนี้ทบทวนงานกลุ่มที่แบ่งให้ไปทำในเรื่องของสาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ และ ออกมานำเสนอตามลำดับ ซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่ม จะมีสาระที่ 2-5 ดังนี้...
สาระที่ 2 การวัด (เพิ่มเติมจากส่วนที่เพื่อนนำเสนอ)
- วัดเพื่อหาค่าต่างๆ ที่เราต้องการที่จะหาซึ่งออกมาเป็นตัวเลข
- เมื่อวัดหาค่าเสร็จแล้ว เราต้องมีเครื่องมือ สมมติว่าวัดความยาวถ้าเครื่องมือไม่เป็นทางการ เช่น คืบมือ ฝ่าเท้า ถ้าเป็นเครื่องมือกึ่งทางการ เช่น เชือก เราสามารถตัดเชือกให้เท่ากันได้ และเครื่องมือที่เป็นทางการ เช่น ไม้เมตร สายเมตร เป็นต้น เราจะให้เด็กรู้จักการใช้เครื่องมือให้เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอน
สาระที่ 3 เรขาคณิต (เพิ่มเติมจากส่วนที่เพื่อนนำเสนอ)
- ควรสอนทีละรูปทรง
- เด็กสามารถเรียกรูปทรงนั้นได้ เมื่อเห็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
- ทิศทางอาจจะสอนจากการสร้างเหตุการณ์ตรงนั้น
- อาจจะถามเด็กๆมองเห็นอะไรที่เหมือนกับรูปทรงนั้นบ้าง ให้เด็กได้มองรอบๆตัวของเด็ก ให้เขาได้ฝึกทักษะการสังเกตไปด้วย ซึ่งบางทีสื่อหรืออุปกรณ์เราไม่จำเป็นจะต้องเตรียมมาก็ได้ เพื่อที่เด็กจะได้ประสบการณ์ และ ได้เชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว
สาระที่ 4 พีชคณิต (เพิ่มเติมจากส่วนที่เพื่อนนำเสนอ)
- ควรจะมีอีกชุดหนึ่งให้เด็กได้เห็นแบบรูป ได้อย่างชัดเจน และถูกต้อง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น (เพิ่มเติมจากส่วนที่เพื่อนนำเสนอ)
- เวลาจะเปรียบเทียบควรจะให้เด็กนับ จับคู่ 1 ต่อ 1 ให้เห็นได้อย่างชัดเจน และเด็กก็ได้ฝึกการนับเลขได้ด้วย
สิ่งที่ใช้สอนหรือสาระสำคัญ เราจะไม่เน้นเนื้อหา เราเชื่อในทฤษฎีพัฒนาการ เด็กต้องเรียนรู้จากประสบการณ์และได้เห็นจริง เนื้อหาจะหาเมื่อไรก็ได้ ถ้าเรารู้จักใช้ความคิด
เป็นการจับกลุ่ม 5 คน แตก my mapping เป็นเนื้อหา แต่ละเนื้อหาย่อมมีหัวข้อกำกับเสมอ ยกตัวอย่างเช่น
- ลักษณะ
- ส่วนประกอบ
- ประโยชน์หรือการใช้งาน
- โทษหรือข้อจำกัด
- วิธีการดูแลรักษา
จากหัวข้อกำหนดแสดงให้เป็น 5 วันในการจัดการเรียนการสอน เมื่อทำเสร็จให้แต่ละคนในกลุ่มแบ่งงานกัน ว่าใครจะสอนวันไหนตามแผนการเรียนการสอนของตนเองตามหัวข้อที่ได้เลือกไว้
กลุ่ม 2 ไก่
กลุ่ม 3 อาหาร 5 หมู่
กลุ่ม 4 ส้ม
การประเมิน
ประเมินตนเอง - สนุกกับการคิดงานในส่วนของการทำกิจกรรม เพราะมันเป็นความคิดที่เราสามารถโต้แย้งกับเพื่อนได้ ทำให้การเรียนในครั้งนี้สนุกเพลิดเพลินพร้อมได้รับความรู้อีกด้วย
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆ ได้ช่วยกันคิดและมีข้อเสนอแนะร่วมกันได้ดีมาก ต่างคนต่างมีส่วนร่วมและรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์ให้คำแนะนำในการแก้ไขในส่วนที่นำเสนองานของเพื่อนแต่ละคน ทำให้เพื่อนๆได้นำความรู้ที่ได้ในวันนี้จากคำแนะนำของอาจารย์กลับไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น